Nghiên cứu

Bảo tồn và phát triển sự “hội ngộ” để một Hội An phát triển bền vững

PDF.InEmail

Thứ ba, 03 Tháng 1 2017 10:38 Số truy cập:709

Theo dòng thời gian, Hội An đã từng và đang là nơi hội ngộ của du khách từ Tây sang Đông của cả hai miền Bắc và Nam bán cầu đến giao lưu, buôn bán, làm ăn, sinh sống, viếng thăm. Theo lớp không gian, Hội An cũng đã từng và đang là nơi gặp nhau của các nguồn tài nguyên sinh vật từ thượng nguồn đến hạ lưu, từ biển khơi đến lục địa và theo dọc vùng bờ đến trú đông, kết bạn, sinh sống, hoặc duy trì nòi giống. Con người và thiên nhiên đã từng và dường như đang “hội ngộ” tại Hội An – một vùng cửa sông và ven bờ trù phú của dòng sông Thu Bồn, làm nên sự đa dạng và độc đáo của một Di sản Văn hóa Thế giới, và một Khu Dự trữ Sinh quyển cho mai sau.

Hinh 1 - Hoi Ngo

Hình 1: Đường Bạch Đằng, Hội An vào sáng sớm

Đọc thêm...

 

QUẢN LÝ XUNG ĐỘT TRONG ĐỒNG QUẢN LÝ CUA ĐÁ TẠI ĐẢO CÙ LAO CHÀM, TỈNH QUẢNG NAM.

PDF.InEmail

Thứ sáu, 14 Tháng 10 2016 08:39 Số truy cập:1595

TÓM TẮT

Mô hình đồng quản lý cua đá Cù Lao Chàm được gầy dựng từ cộng đồng, nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, góp phần rất lớn vào việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Hiệu quả của mô hình đã được cộng đồng, nhà khoa hoc và nhà quản lý đánh giá cao. Nhiều mô hình hay nhưng trong quá trình vận hành không giải quyết được các xung đột phát sinh thì hiệu quả mô hình sẽ bị ảnh hưởng. Bài báo phân tích các xung đột hiện đang tồn tại trong mô hình đồng quản lý cua đá, đồng thời đề ra những giải pháp nhằm ổn định, và bền vững mô hình trong thời gian đến.

1. Đặt vấn đề

Từ tháng 1/2010 đến tháng 12/2012, thông qua các hoạt động điều tra, tuyên truyền, hội thảo, hội thi sáng tác logo xây dựng nhãn sinh thái, thử nghiệm công năng của nhãn sinh thái, thành lập tổ cộng đồng, xây dựng quy chế và trang thiết bị cho Tổ cộng đồng, Mô hình đồng quản lý cua đá ở Cù Lao Chàm đã được hình thành [4].

Sau thời gian nghiên cứu xây dựng khung lý thuyết, vận động người dân, tiến hành thử nghiệm, mô hình đồng quản lý cua đá ở Cù Lao Chàm đã được triển khai và áp dụng tại địa phương. Mô hình nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự hợp tác của các nhà tài trợ quốc tế về bảo tồn cua đá; các nhà khoa học; người dân và doanh nghiệp [3]. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, những xung đột lợi ích giữa các bên liên quan bắt đầu nảy sinh, điều này gây ra nhiều thách thức đến sự bền vững của mô hình. Phân tích các xung đột, từ đó hài hòa mối quan hệ giữa các bên liên quan, đề ra những giải pháp nhằm ổn định và bền vững mô hình trong thời gian đến là hết sức cần thiết.

Đọc thêm...

 
 

Trên cơ sở lý luận dạy học Đại học nâng cao chất lượng đào tạo truyền thông giáo dục cộng đồng về bảo vệ môi trường

PDF.InEmail

Thứ ba, 15 Tháng 3 2016 13:59 Số truy cập:3952

Trường hợp nghiên cứu: Khu Dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm – Hội An, Quảng Nam

Người sinh viên được tào tạo về quản lý môi trường hôm nay sẽ là người cán bộ cộng đồng ngày mai đòi hỏi không những vững kiến thức đã học, mà còn phải biết thực hành, biết làm, biết vận động cộng đồng tham gia vào bảo vệ môi trường. Muốn vậy người cán bộ cộng đồng phải biết tập hợp được lực lượng, phải thành thạo các kỹ năng hỗ trợ cộng đồng xây dựng được tầm nhìn, triển vọng tương lai của phát triển bền vững tại địa phương, phân tích được các tình huống và giải quyết được các vấn đề theo khả năng của nội lực địa phương. Đồng thời người cán bộ cộng đồng phải hết mức mẫu mực, là tấm gương trong thực hành các nỗ lực bảo vệ môi trường [2]. Như vậy nhu cầu của người học, người được giáo dục không chỉ là học để biết, mà học còn để làm, để cùng mọi người làm, để chung sống với cộng đồng và để có thể khẳng định lấy mình với chia sẻ trách nhiệm và lợi ích chung của mọi người của xã hội.

Teaching theory01

Hình 1: Cùng nhau đưa thuyền lên bãi – Ngư dân Cù Lao Chàm

Đọc thêm...

 
 

SEMINAR KHOA HỌC XÂY DỰNG KHUNG BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KHU BẢO TỒN BIỂN CÙ LAO CHÀM

PDF.InEmail

Thứ năm, 10 Tháng 3 2016 08:53 Số truy cập:3829

Vừa qua, tại Hội trường BQL Khu bảo tồn biển diễn ra buổi seminar khoa học về Xây dựng Khung bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động bảo tồn và năng lực của cán bộ.

Mở đầu cho chương trình seminar, TS Chu Mạnh Trinh trình bày tham luận về “Cách tiếp cận đánh giá hiệu quả hoạt động bảo tồn và năng lực của cán bộ Khu nảo tồn biển và Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Cù Lao Chàm, Hội An”.

seminar10032016-01

Hình 1: Hạ lưu sông Thu Bồn, Đô thị cổ Hội An và quần đảo Cù Lao Chàm - Ảnh: Bùi Kiến Quốc

Đọc thêm...

 
 

ỨNG DỤNG LUẬN ĐIỂM 4 TRỤ CỘT GIÁO DỤC VÀO ĐÀO TẠO TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC CỘNG ĐỒNG THAM GIA BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

PDF.InEmail

Thứ tư, 03 Tháng 2 2016 09:28 Số truy cập:3888

Trường hợp nghiên cứu: cộng đồng tham gia quản lý rác thải sinh hoạt tại thành phố Hội An, Quảng Nam.

Tóm tắt

Ứng dụng luận điểm 4 trụ cột của giáo dục vào đào tạo truyền thông giáo dục cộng đồng tham gia quản lý rác thải sinh hoạt theo phương thức phân loại rác tại nguồn ở Hội An đã và đang đáp ứng được mục đích nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường và trách nhiệm với cuộc sống, vì lợi ích mọi người, lợi ích thiên nhiên, hướng đến phát triển bền vững. Bài viết với mục tiêu mô tả sự lồng ghép luận điểm trên vào công tác truyền thông giáo dục cộng đồng bảo vệ môi trường thông qua trường hợp nghiên cứu cụ thể tại Hội An. Dữ liệu được thu thập trên 15 thôn/khối của 2 xã, phường đại diện qua đo đạc thực nghiệm tại hộ gia đình, và của toàn thành phố qua đánh giá có sự tham gia, phỏng vấn nhóm dựa trên khung cấp độ đồng quản lý và phương pháp nghiên cứu hành động cùng tham gia.

Keywords: 4 trụ cột giáo dục; Cộng đồng tham gia; Phân loại rác tại nguồn; Thay đổi hành vi.

Đọc thêm...

 
 

Trang 2 trong tổng số 7

.
 
Keonhacai